Bài 15: CHẤT TINH KHIẾT – HỖN HỢP
Câu 1: Chất tinh khiết được tạo ra từ
A. Một chất duy nhất. B. Một nguyên tố duy nhất.
C. Một nguyên tử. D. Hai chất khác nhau.
Câu 2: Hỗn hợp được tạo ra từ
A. Nhiều nguyên tử. B. Một chất.
C. Nhiều chất trộn lẫn vào nhau. D. Nhiều chất để riêng biệt.
Câu 3: Để phân biệt chất tinh khiết và hỗn hợp ta dựa vào
A. tính chất của chất. B. thể của chất.
C. mùi vị của chất. D. số chất tạo nên.
Câu 4: Hai chất lỏng không hòa tan vào nhau nhưng khi chịu tác động, chúng lại phân tán vào nhau thì được gọi là
A. dung dịch. B. huyền phù.
C. nhũ tương. D. chất tinh khiết.
Câu 5: Khi cho vôi sống vào nước, vôi sống phản ứng với nước được vôi tôi. Hỗn hợp vôi tôi và nước được gọi là
A. dung dịch. B. chất tan.
C. nhũ tương. D. huyền phù.
Câu 6: Khi cho bột mì vào nước và khuấy đều, ta thu được
A. nhũ tương. B. huyền phù.
C. dung dịch. D. dung môi.
Câu 7: Hình ảnh dưới đây mô tả quá trình hình thành

A. huyền phù. B. nhũ tương.
C. dung dịch. D. dung môi.
Câu 8: Hình ảnh dưới đây minh họa cho trạng thái nào của hỗn hợp?

A. Dung dịch. B. Huyền phù.
C. Nhũ tương. D. Hỗn hợp đồng nhất.
Câu 9: Đồ thị sau biểu thị sự phụ thuộc độ tan (kí hiệu là S (g)/ 100 (g) nước) của các chất X, Y, Z, T theo nhiệt độ:

Qua đồ thị trên em hãy cho biết:
a) Các chất có độ tan tăng theo nhiệt độ?
b) Ở 25oC, chất nào có độ tan lớn nhất?
c) Chất nào có độ tan phụ thuộc nhiều nhất vào nhiệt độ?
Câu 10: Cho hình ảnh sau đây:

a) Theo em nước tinh khiết là chất hay hỗn hợp?
b) Tính chất của nước khoáng có thể thay đổi không? Tại sao?
c) Trong hai loại nước trên, loại nước nào tốt cho sức khỏe hơn?
Câu 11: Xác định chất tan, dung môi trong các dung dịch sau:
a) Dung dịch sodium hydroxyde.
b) Dung dịch sulfuric acid.
Câu 12: Khi hòa tan đường vào nước, ta được dung dịch nước đường. Em hãy cho biết một số cách để làm quá trình hòa tan đường nhanh và dễ dàng hơn.
Câu 13: Hãy cho 2 ví dụ trong mỗi trường hợp sau:
- Chất rắn có thể tan trong nước tạo thành dung dịch
- Chất lỏng có thể tan trong nước tạo thành dung dịch
- Chất khí có thể tan trong nước tạo thành dung dịch
Câu 14: Đánh dấu (x) vào ô phù hợp để xác định trạng thái của các hỗn hợp sau:

Câu 15: Điền khái niệm thích hợp vào bảng sau:

***********************************************
Bài 16: MỘT SỐ PHƯƠNG PHÁP TÁCH CHẤT RA KHỎI HỖN HƠP
Câu 1: Phương pháp nào dưới đây là đơn giản nhất để tách cát lẫn trong nước?
A. Lọc. B. Dùng máy li tâm.
C. Chiết. D. Cô cạn.
Câu 2: Nếu không may làm đổ dầu ăn vào nước, ta dùng phương pháp nào để tách riêng dầu ăn ra khỏi nước?
A. Lọc. B. Dùng máy li tâm.
C. Chiết. D. Cô cạn.
Câu 3: Trong máy lọc nước có nhiều lõi lọc khác nhau. Trong đó, có một lõi làm bằng bông được ép rất chặt. Theo em, lõi bông có tác dụng gì?

A. Lọc chất tan trong nước. B. Lọc chất không tan trong nước.
C. Lọc và giữ lại khoáng chất. D. Lọc hóa chất độc hại.
Câu 4: Tác dụng chủ yếu của việc đeo khẩu trang là gì?
A. Tách hơi nước ra khỏi không khí hít vào.
B. Tách oxygen ra khỏi không khí hít vào.
C. Tách khí carbon dioxide ra khỏi không khí hít vào.
D. Tách khói bụi ra khỏi không khí hít vào.
Câu 5: Cho hình ảnh về dụng cụ bên:

Theo em, dụng cụ này có thể dùng để tách riêng các chất trong hỗn hợp nào dưới đây?
A. Nước và rượu. B. Cát lẫn trong nước.
C. Bột mì lẫn trong nước. D. Dầu ăn và nước.
Câu 6: Khí nitrogen và khí oxygen là hai thành phần chính của không khí. Trong kĩ thuật, người ta có thể hạ thấp nhiệt độ xuống dưới -196oC để hóa lỏng không khí, sau đó nâng nhiệt độ lên dưới -183oC. Khi đó nitrogen bay ra và còn oxygen dạng lỏng. Phương pháp tách khí nitrogen và khí oxygen ra khỏi không khí như trên được gọi là
A. phương pháp lọc. B. phương pháp chiết.
C. phương pháp cô cạn. D. phương pháp chưng cất phân đoạn.
Câu 7 : Muốn tách muối ăn ra khỏi hỗn hợp cát và nước, cần thực hiện các thao tác theo thứ tự
- Hòa tan vào nước; lọc; khuấy đều; cô cạn
- Cô cạn; hòa tan vào nước; khuấy đều; lọc
- Hòa tan vào nước; khuấy đều; lọc; cô cạn
- Khuấy đều; lọc; cô cạn; hòa tan vào nước
Câu 8: Hình bên minh họa việc sản xuất và thu hoạch muối. Để sản xuất muối, người ta cho nước biển vào các ruộng muối rồi phơi khoảng một tuần thì thu được muối ở dạng rắn.

a) Khu vực nào ở nước ta sản xuất nhiều muối nhất?
A. Đồng bằng sông Hồng. B. Đồng bằng sông Cửu Long.
C. Tây Nguyên. D. Nam Trung Bộ.
b) Người dân đã sử dụng phương pháp nào để thu được muối?
A. Làm lắng đọng muối. B. Lọc lấy muối từ nước biển.
C. Làm bay hơi nước biển. D. Cô cạn nước biển.
Câu 9: Dựa vào tính chất vật lí, hãy lựa chọn phương pháp để tách các chất ra khỏi hỗn hợp
- Tách cát ra khỏi hỗn hợp nước và cát
- Tách muối ra khỏi hỗn hợp nước muối
- Tách muối ra khỏi hỗn hợp muối và cát
- Tách đường ra khỏi hỗn hợp đường và cát
- Tách dầu ra khỏi hỗn hợp dầu và nước
Câu 10. Hãy trình bày cách tách riêng các chất ra khỏi hỗn hợp gồm bột sắt, đồng và muối ăn.
Câu 11. Chỉ với một chai nhựa 500 ml và một ống tio có khoá của dây chuyển dịch cho người ốm, em hãy vẽ sơ đồ thiết kế dụng cụ để chiết tách dầu ăn lẫn trong nước.
Câu 12. Mẹ của bạn Lan là giáo viên môn Khoa học tự nhiên lớp 6. Trong một lần hai mẹ con làm bánh, mẹ bạn đã trộn đường trắng với bột mị, sau đó hỏi Lan: Làm thế nào để tách riêng hỗn hợp đường và bột mì? Em hãy giúp Lan trả lời câu hỏi này?
Câu 13. Ngày nay, máy điều hoà nhiệt độ là một thiết bị phổ biến đang được nhiều gia đình, nhà hàng và khách sạn sử dựng.
a) Tại sao khi ở trong phòng có máy điều hoà nhiệt độ thì ta cảm thấy không khi khô hơn?
b) Máy điều hoà nhiệt độ giúp tách những chất gì ra khỏi không khí?
c) Để tách nước ra khỏi không khí, máy điều hoà nhiệt độ đã hoạt động theo nguyên tắc nào?