Hóa học có vai trò rất quan trọng trong cuộc sống của chúng ta. Là một trong những môn học có giá trị thực tiễn cao nhất, hóa học hiện diện ở mọi ngóc ngách trong cuộc sống. Hầu như mỗi một vật dụng chúng ta đang sử dụng cũng là kết quả của hoá học. Từ những món ăn hàng ngày, những đồ dùng học tập, thuốc chữa bệnh. Đến các hương thơm dịu nhẹ của nước hoa, mỹ phẩm, dược phẩm… đều là những sản phẩm hóa học. Tuy nhiên việc lĩnh hội kiến thức hoá học của học sinh là hết sức khó khăn. Mặt khác, hóa học là một môn học hoàn toàn mới lạ đối với học sinh ở THCS, mà khối lượng kiến thức học sinh cần lĩnh hội tương đối nhiều. Phần lớn các bài gồm những khái niệm mới, rất trừu tượng, khó hiểu. Do đó, giáo viên cần tìm ra phương pháp dạy học gây được hứng thú học tập bộ môn giúp các em chủ động lĩnh hội kiến thức một cách nhẹ nhàng, không gượng ép là điều cần được quan tâm. Khi học sinh có hứng thú, niềm say mê với môn hóa sẽ giúp học sinh phát huy được năng lực tư duy, khả năng tự học và óc sáng tạo. Để từ đó nâng cao chất lượng bộ môn nói riêng và góp phần nâng cao chất lượng giáo dục nói chung là vấn đề hết sức quan trọng trong quá trình dạy học của giáo viên. Vì vậy, việc đổi mới phương pháp dạy và học trong môn hóa là hết sức cần thiết.
Qua quá trình giảng dạy bộ môn hóa học tôi nhận thấy rằng: Học sinh thấy hứng thú và dễ ghi nhớ bài hơn nếu những khái niệm, tính chất hóa học, qui tắc, định luật… được hình thành qua việc nghiên cứu các thí nghiệm đối chứng. Tùy theo mức độ mà các thí nghiệm đó là do học sinh tự thực hiện hoặc giáo viên thực hiện để học sinh quan sát, mô tả hiện tượng, giải thích hiện tượng, viết các phương trình hóa học, … và rút ra các kết luận cuối cùng, giúp học sinh nắm bắt nhanh hơn, ghi nhớ bài sâu sắc hơn. Bên cạnh đó, qua thực tiễn tôi nhận thấy rằng, học sinh tích cực hơn, hứng thú hơn, thái độ học tập tốt hơn, hăng say hơn, kiến thức tiếp thu nhanh hơn khi tiết học có thí nghiệm và thí nghiệm đối chứng.
Từ những lí do trên, để phát huy hết vai trò của thí nghiệm đối chứng trong dạy học Hóa học cũng như để qua đó phát huy tính tích cực sáng tạo của học sinh, tôi quyết định chọn đề tài “Vận dụng phương pháp dạy học tích cực: sử dụng thí nghiệm đối chứng trong dạy học Hóa học 9” để nghiên cứu.