PHẦN I
KẾ HOẠCH BDTX CÁ NHÂN NĂM HỌC 2019-2020
......
TRƯỜNG THCS NGUYỄN THỊ ĐỊNH
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
|
TỔ: VĂN-SỬ-GDCD
|
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
|
KẾ HOẠCH
Bồi dưỡng thường xuyên của Giáo viên
Năm học 2019 – 2020
PHẦN I. THÔNG TIN CÁ NHÂN:
- Họ và tên Giáo viên: VÕ THỊ CÁT HOÀNG
- Ngày tháng năm sinh: 29/11/1978
- Trình độ chuyên môn: Đại học
- Tổ chuyên môn: Văn-Sử-GDCD
- Năm vào ngành Giáo dục: 1999
- Nhiệm vụ được giao trong năm học: Dạy môn Ngữ Văn 7, 8.
PHẦN II. KẾ HOẠCH BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN:
- Những căn cứ xây dựng kế hoạch:
Căn cứ Thông tư số 31/2011/TT-BGDĐT ngày 8/8/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc ban hành chương trình bồi dưỡng thường xuyên giáo viên THCS;
Căn cứ Thông tư số 27/2015/TT-BGDĐT ngày 30 tháng 10 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý trường THCS, trường THPT và trường phổ thông có nhiều cấp học;
Căn cứ Công văn hướng dẫn số 2012/BGDĐT-NGCBQLGD ngày 25 tháng 4 năm 2015 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về việc hướng dẫn triển khai công tác bồi dưỡng thường xuyên năm 2015;
Căn cứ Kế hoạch số 2664/KH-GDĐT-TC ngày 7 tháng 8 năm 2018 của Sở Giáo dục và Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh về Bồi dưỡng thường xuyên cho cán bộ quản lý, giáo viên mầm non, phổ thông và trung tâm giáo dục thường xuyên năm học 2019 – 2020
Căn cứ Kế hoạch số 640/KH-GDĐT ngày 9 tháng 9 năm 2019 của Phòng Giáo dục và Đào tạo Quận 2 về việc Bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, phổ thông năm học 2019 – 2020;
Căn cứ Kế hoạch số 13a/KH-NTĐ ngày 13 tháng 09 năm 2019 của trường THCS Nguyễn Thị Định về BDTX cán bộ quản lý và giáo viên
Căn cứ vào kế hoạch BDTX của tổ Văn-Sử-GDCD
- Đặc điểm tình hình:
- Được sự chỉ đạo và tạo điều kiện của BGH về việc thực hiện công tác BDTX
- Được sự giúp đỡ của tổ chuyên môn trong quá trình học BDTX
- Giáo viên có tinh thần tự học, sáng tạo
-Giáo viên vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong quá trình nghiên cứu, tìm tài liệu học tập ở nội dung 2.
- NỘI DUNG, THỜI LƯỢNG BỒI DƯỠNG:
- Thuận lợi:
- Khó khăn:
- Khối kiến thức bắt buộc: 02 nội dung cơ bản.
- Nội dung 1: 30 tiết/năm học
Gồm 8 chuyên đề:
Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020.(4 tiết)
Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung chuyên để học tập năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. (4 tiết)
Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo (4 tiết)
Nghị quyết 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của chính phủ thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013 (4 tiết)
Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông (4 tiết)
Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chương trình giáo dục phổ thông tổng thể. (4 tiết)
Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông cho cán bộ quản lý và giáo viên. Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông; (4 tiết)
Vai trò của các Tổ chuyên môn trong việc chọn lựa tài liệu hỗ trợ dạy học phù hợp với người học; bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới hoạt động dạy và học; bồi dưỡng nâng cao phương pháp giáo dục theo định hướng STEM. (2 tiết)
* Hình thức bồi dưỡng:
- Bồi dưỡng tập trung (học chính trị hè) (15 tiết)
- Học tập trung tại trường (15 tiết)
- Nội dung 2: 30 tiết/năm học
-Một số vấn đề về dạy học theo định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa phù hợp với thành phố Hồ Chí Minh. . (10 tiết)
-Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông. (5 tiết)
-Thiết kế, tổ chức dạy học phát triển năng lực học sinh theo phương pháp giáo dục STEM. (5 tiết)
-Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông. (5 tiết)
-Công văn số 07/GDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT. (5 tiết)
II. Khối kiến thức tự chọn: 60 tiết/năm học
1. Mô – đun 14: Xây dựng kế hoạch dạy học theo hướng tích hợp (15 tiết)
2. Mô – đun 18: Phương pháp dạy học tích cực (15 tiết)
3. Mô – đun 19: Dạy học với công nghệ thông tin (15 tiết)
4. Mô – đun 36: Giáo dục giá trị sống cho học sinhTHCS (15 tiết)
III. Hình thức bồi dưỡng:
1. Thông qua hình thức tự học của giáo viên kết hợp với các sinh hoạt tập thể về chuyên môn, nghiệp vụ tại tổ chuyên môn của nhà trường và chủ yếu là lấy việc tự học của người học là chính, qua đó giúp giáo viên chủ động học tập đưa vào tài liệu hướng dẫn.
2. Thông qua bồi dưỡng tập trung nhằm tự học, thực hành, hệ thống hoá kiến thức trong chương trình bồi dưỡng thường xuyên, có cơ hội được trao đổi về chuyên môn nghiệp vụ và luyện tập kỹ năng.
3. Thông qua theo hình thức học tập từ xa (qua mạng Internet).
IV. Tài liệu cho Bồi dưỡng thường xuyên:
(Ghi các nguồn tài liệu được cung cấp bao gồm các tài liệu Bồi dưỡng thường xuyên của Bộ Giáo dục và Đào tạo các Dự án, các văn bản…)
V. Kế hoạch cụ thể:
- Nội dung 1: 30 tiết/năm học
Thời gian
Nội dung bồi dưỡng
Hình thức thực hiện
Số tiết
Tháng
8/2019
- Chỉ thị nhiệm vụ năm học 2019-2020 của Bộ Giáo dục và Đào tạo; các văn bản chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo về yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học 2019-2020.
- Tiếp tục triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nội dung chuyên để học tập năm 2019: “Xây dựng ý thức tôn trọng nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống nhân dân theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04/11/2013 của Ban Chấp hành Trung ương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo
-Nghị quyết 44/NQ-CP ngày 09/6/2014 của Chính phủ về ban hành chương trình hành động của chính phủ thực hiện nghị quyết số 29-NQ/TW ngày 04 tháng 11 năm 2013
- Nghị quyết số 88/2014/QH13 ngày 28/11/2014 của quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông
- Quyết định số 404/QĐ-TTg ngày 27/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt Đề án đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông; chương trình giáo dục phổ thông tổng thể.
- Thông tư 14/2018/TT-BGDĐT ngày 20/7/2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về Ban hành quy định chuẩn hiệu trưởng cơ sở giáo dục phổ thông cho cán bộ quản lý và giáo viên. Thông tư số 20/2018/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 8 năm 2018 của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành quy định chuẩn nghề nghiệp giáo viên cơ sở giáo dục phổ thông;
- Vai trò của các Tổ chuyên môn trong việc chọn lựa tài liệu hỗ trợ dạy học phù hợp với người học; bồi dưỡng kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin vào việc đổi mới hoạt động dạy và học; bồi dưỡng nâng cao phương pháp giáo dục theo định hướng STEM.
- Thảo luận cấp tổ
- Cá nhân làm bài thu hoạch
- Học tập trung tại trường THCS Lương Định Của
- Thảo luận tại THCS Nguyễn Thị Định
- Cá nhân thực hiện
20
5
5
5
- Nội dung 2: 30 tiết/năm học
Thời gian
STT
Nội dung
Hình thức thực hiện
Số tiết
Tháng 9/2019
1
- Một số vấn đề về dạy học theo định hướng đổi mới chương trình và sách giáo khoa phù hợp với thành phố Hồ Chí Minh.
-Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26 tháng 12 năm 2018 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
Tham dự tập huấn, nghiên cứu tài liệu
15
Tháng 10/2019
2
-Thiết kế, tổ chức dạy học phát triển năng lực học sinh theo phương pháp giáo dục STEM.
-Công văn số 344/BGDĐT-GDTrH ngày 24 tháng 01 năm 2019 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai Chương trình giáo dục phổ thông.
-Công văn số 07/GDĐT-GDTrH ngày 03 tháng 01 năm 2019 của Sở Giáo dục và Đào tạo về hướng dẫn triển khai Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT.
Tham dự tập huấn, nghiên cứu tài liệu
15
- Nội dung 3: 60 tiết/năm học
Yêu cầu chuẩn nghề nghiệp cần bồi dưỡng
|
Mã mô đun
|
Tên và nội dung mô đun
|
Mục tiêu bồi dưỡng
|
Thời gian tự học
(tiết )
|
Thời gian học tập trung
(tiết )
|
Lý thuyết
|
Thực hành
|
Nâng cao năng lực lập kế hoạch dạy học
|
THCS
14
|
Các yếu tố ảnh hưởng tới thực hiện kế hoạch dạy học
1. Các yếu tố liên quan đến đối tượng và môi trường dạy học
2. Các yếu tố liên quan đến chương trình, tài liệu, phương tiện dạy học
3. Tình huống sư phạm trong thực hiện kế hoạch dạy học
|
Phân tích được các yếu tố liên quan đến thực hiện kế hoạch dạy học để có biện pháp kiểm soát hiệu quả các yếu tố này
|
10
|
2
|
3
|
Tăng cường năng lực dạy học
|
THCS
18
|
Phương pháp dạy học tích cực
1. Dạy học tích cực
2. Các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực
3. Sử dụng các phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực
|
Vận dụng được các kĩ thuật dạy học tích cực và các phương pháp dạy học tích cực
|
10
|
2
|
3
|
Tăng cường năng lực dạy học
|
THCS
19
|
Dạy học với công nghệ thông tin
1. Vai trò của công nghệ thông tin trong dạy học
2. Ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học
|
Phân biệt và thực hiện được các phương pháp kiểm tra đánh giá kết quả học tập của học sinh
|
10
|
2
|
3
|
Phát triển năng lực tổ chức các hoạt động giáo dục
|
THCS
36
|
Giáo dục giá trị sống cho học sinhTHCS
1. Quan niệm về giá trị sống và phân loại giá trị sống
2. Vai trò và mục tiêu giáo dục giá trị sống cho học sinh trong giáo dục phổ thông
3. Nội dung giáo dục giá trị sống cho học sinh
4. Phương pháp giáo dục giá trị sống cho học sinh THCS qua các môn học và hoạt động giáo dục
|
Có kĩ năng tổ chức giáo dục kỹ năng sống qua các môn học và hoạt động giáo dục
|
10
|
2
|
3
|
|
Thời lượng 120 tiết
|
VI. Đăng ký xếp loại: Xếp loại: Khá Quận 2, ngày 16 tháng 9 năm 2019
BGH DUYỆT GIÁO VIÊN
VÕ THỊ CÁT HOÀNG